Tìm hiểu về Early Start Denver Model – một trong những mô hình can thiệp sớm có hiệu quả nhất, dựa trên các kết quả nghiên cứu về quá trình học tập và phát triển ở trẻ nhỏ.
Đối với mảng can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phát triển mà đã được thế giới công nhận và phát triển, đặc biệt là ở Mỹ, có nhiều mô hình và cách tiếp cận được các nhà nghiên cứu về rối loạn phát triển tìm ra và nghiên cứu. Trong đó có thể kể đến một số mô hình can thiệp sớm chuẩn quốc tế như ABA, TEACCH, AAC, DIR, JASPER…
Ngoài ra còn có một số phương pháp khác can thiệp cho trẻ tự kỷ hay các dạng rối loạn phát triển khác như: tâm vận động, can thiệp hành vi, chơi trị liệu, can thiệp âm ngữ… Cùng VICA tìm hiểu về Mô hình can thiệp sớm chuẩn quốc tế Early Start Denver Model trong bài viết này.
Early Start Denver Model là mô hình can thiệp sớm được nghiên cứu dành cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ
Early Start Denver Model là mô hình can thiệp sớm được nghiên cứu dành cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ.
Nguồn gốc của Early Start Denver Model
ESDM được phát triển từ năm 1980s bởi 2 nhà tâm lý học là Sally Rogers and Geraldine Dawson, trong suốt hơn 30 năm. ESDM là sự kết hợp của nhiều kỹ thuật khác nhau dựa trên Mô hình Denver gốc có từ những năm 80 của thế kỷ 20;
Early Start Denver Model tập trung vào lĩnh vực nào trong can thiệp sớm?
Trọng tâm của ESDM là dựa trên cơ sở thực nghiệm cách trẻ phát triển và chơi, cùng với quan sát những ảnh hưởng của rối loạn phổ tự kỷ lên sự phát triển và khả năng học tập của trẻ. Trên hết, ESDM hướng đến tìm ra cách tốt nhất để giáo dục trẻ.
Một số nghiên cứu về ASD đã dẫn chứng nhiều trẻ mắc rối loạn phổ tự kỷ có những cải thiện đáng kể về mặt nhận thức và hành vi thích nghi khi áp dụng mô hình Early Start Denver Model. Bên cạnh việc trẻ được can thiệp về các mặt kể trên, phương pháp này còn được hướng dẫn cho các phụ huynh/người chăm sóc trẻ. Vì vậy, Phương pháp có thể được áp dụng ngay tại nhà dù không có chuyên gia, song song cùng với các chương trình can thiệp cá nhân của trẻ
Các thực hành can thiệp dựa trên các bằng chứng từ các nghiên cứu về khả năng học tập và phát triển từ thời thơ ấu cũng như phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (ABA). Nghiên cứu về ESDM tiếp cận dựa trên dữ liệu thu thập được về quá trình học tập và tiến bộ của trẻ.
Vì với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, khả năng học tập chịu ảnh hưởng lớn từ liên kết giữa người lớn và trẻ, ESDM sẽ yêu cầu có sự tham gia của bố mẹ, các thành viên trong gia đình cũng như những người hỗ trợ can thiệp cho trẻ trong chiến lược can thiệp về phản xạ, cảm giác của trẻ thông qua những hoạt động học tập hàng ngày.
Tóm lại, ESDM vừa là một phương pháp giảng dạy vừa là bộ công cụ chiến lược dành cho giáo dục chuyên biệt. ESDM được sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực cũng như chính cha mẹ, người giám hộ trẻ có quyền đặc biệt.
Qua đó, họ hỗ trợ trẻ phát triển trong môi trường học tập tự nhiên, thông qua những trung tâm giáo dục đặc biệt hay tại nhà. Những chiến lược này có thể được áp dụng trong chính những hoạt động thường nhật, ví dụ như khi trẻ chơi, ăn hoặc thay quần áo và khi giao tiếp với người khác.
Mục tiêu của Early Start Denver Model
ESDM nhằm mục đích thúc đẩy sự phát triển trong tất cả các phương diện cho trẻ có ASD và giảm các biểu hiện của rối loạn phổ tự kỷ có thể làm suy giảm khả năng học tập của trẻ, thông qua các trải nghiệm và tương tác hàng ngày.
ESDM đồng thời giải quyết các vấn đề về phát triển của trẻ về mặt nhận thức, cảm xúc, giao tiếp xã hội và khả năng về ngôn ngữ vì sự phát triển trong các lĩnh vực đã kể trên đều có thể bị ảnh hưởng bởi ASD.
Theo đó, ESDM kết hợp cách tiếp cận về quá trình phát triển, hoạt động chơi, các mối quan hệ với các nguyên tắc phân tích hành vi ứng dụng để tạo ra một tổng thể tích hợp vừa được cá nhân hóa vừa được thủ công hóa: NDBI (Nauralistic, Developmental-Behavioral Intervention) cho phép thay đổi từ từ phương pháp tiếp cận khi giáo dục trẻ, đồng thời dựa trên hồ sơ về khả năng học tập của từng trẻ để đảm bảo tiến bộ tối đa về mục tiêu học tập.
Áp dụng phương pháp ESDM trong chương trình can thiệp sớm tại VICA
Các chuyên gia của VICA sử dụng mô hình Can thiệp Sớm Denver – ESDM và đang trong quá trình hoàn thành khóa huấn luyện cao cấp của mô hình này trước năm 2024. Theo đó, chuyên viên của ESDM là người huấn luyện và giám sát trực tiếp.
VICA tuân theo các yêu cầu về phòng học, dụng cụ theo Mô hình can thiệp sớm Denver, cho phép trẻ được thể hiện tối đa sở thích, vui vẻ tham gia các hoạt động và cùng chuyên viên dẫn dắt phiên làm việc. Chúng tôi kẽ các các hoạt động do trẻ tự do lựa chọn với các hoạt động được chuyên viên thiết kế, trong lúc chơi cùng trẻ, chúng tôi hướng đến các mục tiêu đã được cá nhân hoá cho trẻ theo kế hoạch giáo dục, sử dụng các chiến lược phù hợp nhất cho từng trẻ để hỗ trợ trẻ.
Chúng tôi mời một phụ huynh tham gia nửa buổi mỗi tuần, thông qua đó có thể gửi gắm các kỹ năng và cung cấp cho phụ huynh một số hoạt động để thực hiện ở nhà, đồng thời, chúng tôi sắp xếp một buổi hướng dẫn phụ huynh mỗi tháng, cả bố và mẹ sẽ cùng tham gia buổi này.
Trong phiên làm việc này, chúng tôi cập nhật cho phụ huynh về những tiến bộ của trẻ, nhưng quan trọng nhất, chúng tôi hướng dẫn phụ huynh các kỹ năng giáo dục mới để giúp con họ khái quát các kỹ năng đã thành thạo ở nhà và cách thức để làm việc với các tình huống thách thức, bằng cách sử dụng video mà phụ huynh quay tại nhà.
Đăng ký Can thiệp sớm tại VICA
Để đăng ký Can thiệp sớm theo giờ tại VICA, Phụ huynh vui lòng truy cập link hoặc Hotline VICA: 028 7106 9268 để được tư vấn thêm thông tin.
Về chương trình Can thiệp sớm và chuyên sâu
Can thiệp sớm và chuyên sâu tại VICA sử dụng phương pháp của tổ chức quốc tế Early Start Denver Model (ESDM), dành cho tất cả trẻ đang có vấn đề về phát triển hoặc đã được chẩn đoán Rối loạn Phổ Tự kỷ. Chương trình được thực hiện và giám sát bởi chuyên gia quốc tế được chứng nhận bởi ESDM.
Các chương trình can thiệp sớm và chuyên sâu tại VICA được thực hiện với mục tiêu giúp trẻ phát triển những kỹ năng đúng với độ tuổi và thúc đẩy các tiềm năng trong trẻ, hạn chế những hành vi thách thức và khó kiểm soát của trẻ.