PHÂN BIỆT TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ (ASD) VÀ TRẺ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý (ADHD)

[English Below]

Độ tuổi 3–6: Phân biệt ASD và ADHD như thế nào?

Có thể là hình ảnh về ‎văn bản cho biết '‎にいかるいね ה ATOS en- FOR FOR CLiNIC AUTISM PHÂN BIỆT TRẺ RỒI LOẠN PHỔ TỰ KỲ (ASD) VÀ TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý (ADHD)‎'‎

Khi trẻ bắt đầu đi học mầm non hoặc mẫu giáo, môi trường xã hội phức tạp hơn với nhiều bạn bè, nhiều quy tắc và kích thích, giúp chúng ta nhận ra những khác biệt trong phát triển rõ rệt hơn.

Dấu hiệu nhận biết trẻ có thể thuộc phổ tự kỷ (ASD):

• Giao tiếp xã hội: Khó tham gia đối thoại hai chiều, khó hiểu cảm xúc người khác, ít chơi giả vờ (pretend play).
• Ngôn ngữ: Ngữ điệu lạ, lặp lại câu nói của người khác (echolalia), chỉ nói về sở thích riêng.
• Hành vi: Thích lặp lại, căng thẳng khi thay đổi, tập trung quá mức vào một chủ đề hoặc đồ vật.
• Cách chơi: Thích xếp đồ chơi theo hàng, quay đồ vật, xem đồ vật vận động hơn là chơi tưởng tượng cùng bạn bè. Thiếu kỹ năng bắt chước.

⚡ Trẻ ADHD:
• Hiểu tình huống xã hội nhưng khó duy trì chú ý, dễ bốc đồng.
• Thường hứng thú với chơi xã hội và hiểu cảm xúc tốt hơn trẻ ASD.

Tại sao nên tham vấn chuyên gia giáo dục đặc biệt?

• Dấu hiệu đôi khi rất khó phân biệt, đặc biệt với trẻ ASD mức độ cao (HF – High Functioning) vốn nói và nhận thức tốt, khá độc lập.
• Một số trẻ có đa rối loạn phát triển cùng lúc: ASD + ADHD.

Không có mô tả ảnh.


👉 Nếu bạn quan sát thấy những dấu hiệu này ở con, hãy trao đổi với chuyên gia VICA để được tư vấn và hỗ trợ sớm, giúp trẻ phát triển toàn diện về kỹ năng xã hội, ngôn ngữ và cảm xúc.
===
👶 Ages 3–6: How to Distinguish ASD and ADHD

As children start preschool or kindergarten, the social environment becomes more complex with more peers, rules, and stimuli, making developmental differences more noticeable.

🔍 Signs a child may be on the Autism Spectrum (ASD):
• Social communication: Difficulty engaging in two-way conversation, struggles to understand others’ emotions, limited pretend play.
• Language: Unusual tone, repeating others’ words (echolalia), or focusing only on specific interests.
• Behavior: Repetitive actions, stress with changes, intense focus on a topic or object.
• Play style: Prefers lining up toys, spinning objects, watching objects move rather than imaginative play with peers. Limited imitation skills.

⚡ Children with ADHD:
• Understand social situations but have difficulty maintaining attention and may act impulsively.
• Often enjoy social play and understand emotions better than children with ASD.

🩺 Why consult a special education specialist?
• Signs can be difficult to distinguish, especially in high-functioning ASD children who have good speech and cognitive skills.
• Some children may have co-occurring conditions: ASD + ADHD.

👉 If you notice these signs in your child, consult a VICA specialist for early guidance and support to help your child develop holistically in social, language, and emotional skills.
===

Vietnamese International Clinic for Autism (VICA)
🏡178 Điện Biên Phủ, P. Xuân Hoà, TP. HCM
☎️Hotline: 028 7106 9268
💌Email: info@vica.edu.vn