DỊCH VỤ SÀNG LỌC – CHẨN ĐOÁN RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ TẠI VICA

Vietnamese International Clinic For Autism, viết tắt là VICA – là đơn vị cung cấp dịch vụ sàng lọc – chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ ở giai đoạn sớm từ 18 tháng trở lên tại Tp. Hồ Chí Minh. Với nguyên tắc nghề nghiệp và chuyên môn cao, đội ngũ VICA tạo nên những giá trị khác biệt, cung cấp dịch vụ sàng lọc, chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ cho trẻ ở độ tuổi rất nhỏ như trên. Đây được xem là giai đoạn vàng trong can thiệp sớm đối với trẻ tự kỷ. Cụ thể về dịch vụ này, phụ huynh có thể tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé!

DỊCH VỤ SÀNG LỌC – CHẨN ĐOÁN RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ TẠI VICA BAO GỒM NHỮNG GÌ?

Khi đến với VICA, Phụ huynh sẽ được yêu cầu cung cấp một số thông tin về tình trạng trẻ, bối cảnh gia đình để hiểu thêm về những vấn đề mà trẻ đang gặp phải. Sau khi tìm hiểu thông tin, chúng tôi có đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn và hỗ trợ gia đình đặt lịch hẹn cùng với chuyên gia. Tại buổi này, Phụ huynh sẽ lần đầu gặp và trò chuyện cùng với chuyên gia Simona Bossoni – Nhà đồng sáng lập & Giám đốc chuyên môn của VICA. Chuyên gia Simona Bossoni đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực can thiệp sớm tại Ý & Việt Nam.

Buổi tư vấn ban đầu có thể diễn ra trong 1 – 1,5 giờ. Theo đó, Phụ huynh sẽ chia sẻ những vấn đề cụ thể của trẻ, những quan sát từ phía phụ huynh và những thông tin khác dựa trên bài phỏng vấn ADI-R dành cho Phụ huynh. Để biết thêm chi tiết về bài phỏng vấn này, phụ huynh có thể để lại thông tin tư vấn trên website hay fanpage của chúng tôi.

Sau buổi tư vấn ban đầu, chúng tôi sẽ thu thập và nghiên cứu thông tin chung về trẻ và những thông tin được cung cấp từ cha mẹ. Dựa trên đánh giá sơ bộ về trẻ lẫn phụ huynh, chúng tôi sẽ tiến hành sắp xếp lịch đánh giá chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ đối với trẻ.

Trong buổi này, Phụ huynh có thể có mặt hoặc không có mặt tại phòng Đánh giá cùng với các chuyên gia. Chúng tôi sử dụng bộ Công cụ ADOS-2 để làm thang đánh giá, sàng lọc nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ của trẻ. Thang đánh giá này đã được quốc tế công nhận về tính chính xác cao khi đánh giá trẻ có hay không có nguy cơ rối loạn phổ tự kỷ.

Trẻ có thể được yêu cầu tham gia test trong 1-2 buổi, tùy theo tình hình của trẻ. Ngay sau bài test, chúng tôi sẽ tổng hợp và đưa kết quả thông qua báo cáo hoàn chỉnh. Trong báo cáo, Phụ huynh có thể đọc – hiểu những vấn đề của trẻ ở góc độ chuyên gia, đồng thời đánh giá đúng thực tế tình hình phát triển của trẻ. Kết quả thường có trong 1-2 tuần làm việc.

Làm gì sau khi có kết quả chẩn đoán rối loạn phổ tự kỷ?

Sau khi có kết quả chẩn đoán, chuyên gia và phụ huynh sẽ có buổi gặp gỡ và đưa ra lời khuyên hữu ích đến Phụ huynh. Chúng tôi hiểu hành trình của Phụ huynh có con là trẻ tự kỷ sẽ đối mặt với những khó khăn và thách thức nào. Vậy nên từng bước một, chúng tôi sẽ hướng dẫn và đồng hành cùng quý Phụ huynh trong việc giáo dục và hỗ trợ trẻ lâu dài, để trẻ sớm hòa nhập và phát triển một cách tốt nhất.

Đối với những trường hợp trẻ không có dấu hiệu rối loạn phổ tự kỷ nhưng phải đối mặt với vấn đề phát triển khác như chậm nói, hay những vấn đề về tâm lý khác, chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ chuyên sâu hoặc tư vấn phụ huynh. Ngoài ra VICA cũng có mạng lưới đối tác trong cùng lĩnh vực để hỗ trợ tối đa khách hàng.